ประกันสังคม คืออัลไล?

หลายๆคนอาจเคยสงสัย เวลาได้รับสลิปเงินเดือน ว่าทำไมเราโดนหักและได้ไม่เต็ม? แล้วเงินของเราที่โดนหัก มันหายไปไหน

คำตอบก็คือ โดนหักไปเข้า “ประกันสังคม” และ “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” นั่นเอง

แล้วเจ้าสองตัวนี้คืออัลไล? มาหักเงินเราไป แล้วเราจะได้ใช้มั้ย?

มาดูกันก่อนดีกว่าครับ ว่าประกันสังคมคืออัลไล?

 

การประสังคมคืออัลไล?

ก็ตามชื่อเลยครับ มันคือประกันนั่นเอง ซึ่งก็คล้ายๆกันการซื้อประกัน

แต่จ่ายให้กับ สำนักงานประกันสังคม แทนที่จะเป็นบริษัทประกัน

โดยหลักๆ ประกันสังคม จะคุ้มครองเวลาที่เราเจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต หรือ ว่างงานครับ

เพื่อให้เรามีค่ารักษาพยาบาล และ มีรายได้เวลาที่ทำงานไม่ได้ (หรือว่างงานนั่นเอง)ครับ

 

ส่วนรายละเอียดว่าคุ้มครองเยอะน้อยแค่ไหนยังไง ทางสำนักงานประกันสังคมมี infographic ให้ดูครับ

 

ส่วนถ้าใครอยากรู้รายละเอียด ลองเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติม ที่ลิงค์นี้ครับ

http://www.sso.go.th/wpr/content.jsp?lang=th&cat=930&id=3898

 

แน่นอนว่า ที่ทำงานหลายๆที่ มีการทำประกันสังคมให้กับเรา แต่อย่างไรก็ตาม

เราควรดูรายละเอียดความคุ้มครองให้ดีนะครับ ว่ามากน้อยแค่ไหนยังไง

เพื่อจะได้ประหยัดค่ารักษาพยาบาลด้วย และหากความคุ้มครองตรงไหนขาดตกไป

อย่าลืมหาประกันสุขภาพเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไว้แต่เนิ่นๆด้วยนะครับ

Leave a Reply

