เมื่อวันก่อน ผมได้ยินไอเดียเรื่อง การตั้งพันธกิจ ของบริษัท จาก CEO บริษัทหลักทรัพย์ท่านหนึ่ง
ซึ่งส่วนใหญ่มักออกแนว ยาวและเป็นทางการไว้ก่อน อย่าว่าแต่ทำตามเลย จะมีสักกี่คนที่จะมานั่งอ่านจริงๆ
เลยทำให้ผมนึกถึงหนังสือที่เคยอ่านเล่มนี้ครับ
REWORK เป็นหนังสือที่เขียนเรื่องวิธีคิดในการทำงาน และทำธุรกิจ ที่จะว่าแหวกแนวก็ใช้ แต่ก็ไม่แหกคอกจนเกินไป
ผู้เขียน คือผู้ก่อตั้งบริษัท 37 Signals ( http://37signals.com/ ) ซึ่งเป็นบริษัทที่ระบบการทำงาน แหวกแนวจริงๆ
เพราะตอนที่หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ ทั้งบริษัท มีคนทำงาน 16 คน กระจายอยู่ 8 เมือง 2 ทวีป
แถมแทบไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันเลยด้วย
ยังมีไอเดียหลายๆอย่างที่ผมว่า คนรุ่น Gen Y น่าจะชอบในการทำงาน เช่น
– เรื่องการตั้งพันธกิจบริษัทให้ยืดยาว ผู้เขียนเปรียบเปรยว่า เหมือนเวลาคุณโทรหา call center ของซักที่
แล้วฟังระบบอัตโนมัติพล่ามเรื่องพันธกิจของบริษัท หรือ โฆษณา จนอยากจะปาโทรศัพท์ทิ้ง
– การประชุมก็เหมือนสารพิษ ซึ่งทำให้ผมนึกถึงคลิป ของ Salaryman’s diary อย่างบอกไม่ถูก
– ในแวดวงธุรกิจทั่วไป มักมีแต่ภาษาที่แข็งทื่ออย่างเปนทางการ ใช้คำฟุ่มเฟือย และไร้สาระ
– การห้ามพนักงานคลายเครียดด้วย Social Media ไม่ได้ช่วยให้ผลงานดีขึ้น
เพราะยังไงเขาก็ต้องหาวิธีอื่นคลายเครียดอยู่ดี
– การประชาสัมพันธ์ในสื่อเฉพาะกลุ่ม บางทีก็ได้ผลดีกว่าในสือวงกว้าง เช่น
การเขียนใน http://lifehacker.com/ หรือ http://daringfireball.net/
ดีกว่าตีพิมพ์ลงนิตยสาร Times ซะอีก
– เวบไซต์อย่าง http://www.craigslist.org/ หรือ http://www.drudgereport.com/
สร้างด้วยคนไม่กี่คน แต่ทำให้วงการโฆษณาและหนังสือพิมพ์ปั่นป่วนไปหมด
ถ้าใครชอบไอเดียในการทำธุรกิจ หรือ การทำงาน ที่แหวกแนว (อย่างน้อยก็แหวกจากองค์กรณ์ยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย)
หนังสือเล่มนี้ น่าจะช่วยให้คุณได้ไอเดียเยอะเลยทีเดียวครับ
บางไอเดียอาจทำให้คุณสามารถนำไปต่อยอดในการทำงานหรือธุรกิจอย่างที่คุณต้องการได้ด้วยนะครับ 🙂